Monday, May 4, 2009

Tạm biệt VinaKUL



From:
To: "Viet Nam Katholieke Universiteit Leuven"

Gửi tất cả các anh chị em,

Mới ngày nào thỏ thẻ thảo mai viết thư lên VinaKUL hỏi han, xin xỏ và nhờ vả, nay thời gian em Buloong ở đây chỉ còn được tính bằng giờ, nhanh thật là nhanh, chớp mắt thôi mà tuyết đã tan hoa đã nở..

Ngày em đến, Leuven đón em bằng nhiều nhiều lắm những bông tuyết trắng, châu Âu hoa lệ hiện ra trong những nếp nhà nhỏ xíu, đường Naamsestraat vắng hoe không một bóng người, nơi tiếp nhận sinh viên mới thơm sực mùi cà phê và yên lặng đến mức nghe được cả tiếng chuông nhà thờ đinh đoong từ phía xa lắc..

Sau 5 tháng, em đã biết nói “Smakelijk” mỗi bữa ăn, biết phân rác thành 5 loại, biết cách đọc giờ tàu chạy, biết mua rau ở một nơi mà mua thịt thì chạy ra chỗ khác, biết buông máy ảnh vì dù có cố cũng chẳng thể ghi lại trọn vẹn những khoảnh khắc chuyển mình của mùa xuân… (lại còn biết uống bia nữa chứ, he he..)

“Khi ta ở chỉ là nơi đất ở”.. nên khi trở về sẽ nhớ vô cùng.. những tối đói ăn, những đêm mất ngủ, những ngôi nhà thấp tè ốp gạch đỏ nâu, những dãy phố bé xíu quanh co, những con dốc dựng đứng (nhất là dốc dẫn lên khu Camilo Torres), rừng Heverlee hoang vu, còn Oude Markt thì lúc nhúc… tuyết dày, gió lộng, sương mờ, mưa rả rích, những ngày nắng ấm, cây cỏ bật mầm cả từ những kẽ nứt của bậc cầu thang..

Em đã dành một phần tuổi trẻ của mình ở nơi này, trong một sự lựa chọn khiên cưỡng, để rồi, nhận lại nhiều nụ cười hơn là nước mắt, nhiều sẻ chia hơn là cô độc, nhiều ân tình đến nỗi chẳng thể nào bày tỏ hết lòng biết ơn..

Viết thư này để gửi lời tạm biệt đến tất cả các anh các chị, có thể chỉ mới gặp thoáng qua, cũng có thể đã nặng nợ quá nhiều…

Và biết đâu đấy, vào một buổi trưa nào đó, sau khi ăn no đến kích bụng món khoai tây ở Alma, ngắc ngoải ko thể tiếp tục làm việc, lên kiểm tra hòm thư tìm chút giải trí, các anh chị lại nhận được một cái thư của em Buloong với tiêu đề “Chào cả nhà, em đã trở lại”, hô hô, biết đâu được đấy.

Em Buloong,

@ Hà Nội: Bạn vẫn dùng số điện thoại cũ, ai nợ nần gì cứ tự giác tí nhé ...

1 comment:

Alice Pham said...

chị ơi!E đang có dự định du học Bỉ mà không sao tìm được ai đã từng sống ở bên đó để hỏi thông tin...Nếu chị đã từng sinh sống ở Bỉ thì add nick em nha!Em muốn nhờ chị giúp đỡ về thông tin...thank chị!
Y!M: alicepham_268